Subscribe


เหตุผลที่ควรซื้อและไม่ควรซื้อ iPad mini


หลังจากที่ Apple ได้เปิดตัว iPad 4th generation และ iPad mini ไปก็อาจจะทำให้หลายๆ คนที่พึ่งซื้อ The New iPad ไปคงรู้สึกเหมือนในภาพด้านล่างแน่ๆ

ขนาดตอนที่แอดมินดูถ่ายทอดสด Apple Keynote เมื่อคืนวันที่ 24 ที่ผ่านมา แอดมินยังตกใจกับการอัพเกรดเพียงน้อยนิดของ iPad 4th Generation เลย

แต่ประเด็นที่เราจะมาพูดคุยกันในวันนี้ไม่ใช่เรื่องของ iPad 4th Generation แต่เป็นเจ้า iPad mini ที่ผมว่ามันเป็นอุปกรณ์ที่คนกำลังสนใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียว


เรามาดูกันว่าสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปของเจ้า iPad mini ตัวนี้เหมาะกับใครบ้าง? 

  • เปลี่ยนขนาดให้เล็กลงจาก 9.7 นิ้ว ให้เหลือเพียง 7.9 นิ้ว เพื่อมาตีตลาด tablet ขนาดเล็ก ในส่วนนี้ถือว่า Apple สามารถตอบโจทย์สำหรับผู้ต้องการซื้อ tablet ขนาดเล็กมาก ซึ่งเล็กขนาดไหนเนี่ยก็ลองดูภาพด้านบน ซึ่งเราจะเห็นว่าสามารถถือมือเดียวได้อย่างสบายๆ


  • น้ำหนักเบากว่า iPad 2 ถึง 2 เท่า!!! สำหรับใครที่เคยซื้อ iPad 2 ไปคงจะรู้ว่ามันเบามาก (ถ้าถอด smart cover ออก) แต่ก็ไม่ถึงกับเบาจนกระทั่งสามารถเดินถือมือเดียวแล้วพิมพ์ไปด้วยได้อย่างสบายๆ (อย่างแอดมินก็คนหนึ่งละ ที่ชอบเดินถือ iPad เล่นแล้วตอนแรกๆ จะเมื่อยมือมาก) ซึ่ง iPad mini นั้นมีน้ำหนักเพียง 308 กรัม สำหรับรุ่น WiFi และ 312 กรัม สำหรับรุ่น WiFi + Cellular ในขณะที่ iPad 2 WiFi จะมีน้ำหนัก 601 กรัม และ iPad 2 WiFi + Cellular หนัก 613 กรัม ทำให้แอดมินคิดว่าน้ำหนักที่เบามากขนาดนี้ทำให้เดินเล่นได้อย่างสบายๆ เลย

  • กล้องหลังเป็น iSight camera ที่มีความละเอียดถึง 5 ล้านพิกเซล และกล้องหน้ามีความละเอียดถึง 1.2 ล้านพิกเซล!!! ถ้ามาพูดถึงกล้องของ iPad ตั้งแต่ iPad 2 หลายคนคงรู้สึกว่า เอิบ...จะมีมาทำไม ภาพแตกซะขนาดนี้ เพราะทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังของ iPad 2 นั้นเรียกได้ว่าห่วยขั้นเทพเลย แต่พอมาเป็น The New iPad ทาง Apple ก็ได้ทำการอัพเกรดกล้องของ iPad ให้เทพขึ้น จนเรียกได้ว่าทำได้ดีเลยสำหรับ tablet ซึ่่ง iPad mini นี้เองก็ได้รับการอัพเกรดกล้องหลังให้เทียบเท่า The New iPad แล้วก็กล้องหน้าให้เทียบเท่า iPhone 5 ซึ่ง Apple เองก็คงใส่มาเอาใจสาวๆ หลายๆ คนที่ชื่นชอบการถ่ายรูปแน่ๆ
  • หน้าจอไม่ใช่ Retina Display!!! ตรงจุดนี้เป็นจุดเดียวเลยที่แอดมินเลือกที่จะยังไม่ซื้อ iPad mini รุ่นแรกนี้ เพราะว่ามันยังไม่ใช่จอแบบ Retina Display ส่วนเหตุผลก็คือแอดมินเป็นคนที่ชอบเล่น Instagram มาก เวลาเล่น app Instagram ใน iPad 2 มันจะทำให้ความละเอียดของ app ไม่คมชัด และรวมถึงภาพที่แสดงใน Instagram ด้วย แต่ถ้าเล่น app Instagram ใน The New iPad เราจะเห็นว่าความละเอียดของ app มีความคมชัดเหมือนเล่นบน iPhone 4 เลย แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ถึงกับเป็นปัญหาอะไรมากเพราะถ้าเรา jailbreak มันจะมี app ที่ทำให้เราสามารถเล่น app iPhone โดยใช้ความละเอียดระดับ Retina Display ได้ซึ่งก็คือ app RetinaPad 



  • CPU ยังใช้ตัวเดียวกับ iPad 2 (A5) ส่วนนี้แอดมินขอตอบตรงๆ เลยว่าเรื่องความเร็วของตัว CPU A5 นั้น ยังสามารถใช้งานกับแอพโดยส่วนใหญ่ได้อย่างสบายๆ ที่แอดมินกล้าพูดได้เต็มปากเพราะว่าตอนนี้แอดมินใช้ iPad 2 อยู่ก็แทบจะไม่มีปัญหาเรื่องการใช้งานแต่ละแอพเลย จะมีที่กระตุกๆ อย่างเห็นได้ชัดก็ตอนที่เล่นเกม Infinity Blade 2 บางฉากเท่านั้น (เช่นฉากหน้าปราสาทที่มีแสงจากดวงอาทิตย์ส่องมา) และสำหรับการใช้งานทั่วๆ ไปก็แทบจะไม่เคยเกิดปัญหาอะไรหนักๆ เลย อีกทั้งตัวเครื่องก็ไม่ร้อนเหมือน The New iPad ด้วย เพราะฉะนั้นแอดมินจึงมั่นใจว่า iPad mini นั้นไม่ได้ถือว่า spec มันห่วยแตกจนขนาดรับไม่ได้
  • วัสดุด้านหลังใช้แบบเดียวกับ iPhone 5 ซึ่งใช้เป็น aluminium unibody ซึ่งเป็นวัสดุอย่างดี ที่ทำให้ iDevice ของคุณดูเป็นสินค้าระดับ premium ขึ้นมาทันที
  • Port ถูกเปลี่ยนมาเป็น Lightning ซึ่งเป็น port ขนาดเล็กมาก พกพาสะดวกว่า port แบบ 30-pin  แต่เอาไปใช้กับรุ่น iPhone 4S ลงไป, The New iPad ลงไป ไม่ได้นะจ๊ะ

โดยรวมแล้วเราจะเห็นว่า iPad mini นั้นมันคือ iPad 2 ขนาดย่อส่วนลง แล้วเพิ่มกล้องหลังเป็น iSight camera 5mp และกล้องหน้าเป็น 1.2mp ส่วนแบตเตอรี่ก็เท่าเดิมคืออยู่ได้ 10 ชม. (สำหรับใช้งานปกติ + WiFi) และ 9 ชม. (สำหรับใช้งานแบบ Cellular)

ถ้าถามความเห็นแอดมิน สำหรับคนที่อยากได้ iPad ขนาด 7 นิ้วมานานแล้ว ก็ซื้อใช้ไปเลยครับ ไม่ต้องรอออก iPad mini 2nd Generation หรอก แต่สำหรับคนที่มี iPad อยู่แล้ว และคิดว่า iPad ตัวเดิมมันหนักไปมาก (ซึ่งเป็นปัญหาสำหรับคนส่วนใหญ่เลย) แล้วไม่ได้ยึดติดอะไรกับคำว่า Retina Display มาก แอดมินว่าซื้อไปเลยครับเพราะมันเบามากๆ (30 กรัมเอง) 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อยากจะให้ลองชั่งใจดูก่อนนะครับว่า iPad ที่เราซื้อมาใช้มันคุ้มค่าแล้วหรือยัง? ถ้าคิดว่ายัง แต่ก็มีความรู้สึกว่าเฮ้ยทำไม iPad เราตกรุ่นแล้วว้าา อย่างนี้ต้องซื้อใหม่ๆ แอดมินคิดว่าคุณกำลังใช้เงินอย่างผิดวิธีแล้วหล่ะครับ เพราะสิ่งหนึ่งที่อยากจะบอกก็คือเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่เปลี่ยนไปไวมาก ถ้าเรามัวแต่ตาม ตาม ตามม แล้วก็ตามเทคโนโลยีไปเรื่อยๆ ยังไงก็ไม่มีวันตามทันหรอกครับ บางทีเราลองกลับมาพิจารณาดูว่าสิ่งที่เรามีอยู่มันยังสามารถใช้งานได้มั้ย? เราคิดว่าใช้งานมันเต็มที่หรือยัง? แล้วถ้าเราคิดได้ว่ามันยังใช้งานได้อยู่ผมว่าคุณก็ยังไม่ต้องไปเปลี่ยนอะไรให้มันดูว่าเราอินเทรนด์หรอก ตอนคุณซื้ออุปกรณ์ที่พึ่งออกใหม่มาคุณอาจจะมีเพื่อนของคุณเข้ามาดู เข้ามาร้องว้าวว เจ๋งจัง! แต่มันก็แค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆ แหละครับ ถ้ายังคิดว่าตัวเองยังมีภาระอยู่แล้วยังมีอุปกรณ์ที่ยังใช้ได้ผมคิดว่าหลักการ "ใช้ชีวิตแบบพอเพียง" ของในหลวงท่าน เป็นหลักการที่ดีที่สุดสำหรับชีวิตในยุคที่เทคโนโลยีมันไปไวอย่างนี้แล้วแหละครับ ;)


0 comments:

Post a Comment