Subscribe


[Review] App iPad Notability แอพที่ทำให้ iPad คุณกลายเป็นสมุดโน๊ตส่วนตัว



หลายๆ คนที่ซื้อ iPad มาส่วนใหญ่ก็คงจะเอามาใช้เพื่อความบันเทิง และก็มีบางส่วนที่คิดจะเอามาใช้ทำงานเช่นอ่านเมลล์, พิมพ์งาน, สร้างงานนำเสนอ หรือแม้กระทั่งเอา iPad มาเป็นสมุดโน๊ต

ผมหล่ะคนนึงละที่คิดไว้แต่แรกที่ซื้อเจ้า iPad ตัวนี้มาเป็นสมุดโน๊ตส่วนตัว ตอนแรกๆ ผมก็ลองใช้ app อยู่หลายตัวตั้งแต่ UPAD Lite, Penultimate, ฯลฯ ผมก็คิดว่ามันยังไม่เวิร์คมากเท่า Notability (น๊อท-อบิลิตี้)

ความสามารถเด่นๆ ของเจ้า Notability ที่แอดมินเห็น และใช้อยู่เป็นประจำเลยก็มีดังนี้ครับ
  • ความสามารถในการ sync บน cloud services : เราสามารถตั้งให้ Notability นี้ autosync กับ provider เจ้าใหญ่ๆ อาทิเช่น Dropbox, Google Drive, Box, WebDAV ได้ ซึ่งถือว่าสะดวกมากเวลาที่เราจะนำเอาไปใช้งาน หรือเอาโน๊ตที่เราจดไปแสดงบน PC, Smart Phone

  • รองรับคนที่ถนัดมือซ้าย : อันนี้แอดมินไม่แน่ในว่าคนมือซ้ายใช้แล้วจะรู้สึกถนัดกว่ายังไง (เพราะแอดมินถนัดมือขวา)
  • สามารถ Export ไฟล์ออกเป็น PDF, RTF ได้ : โดยส่วนตัวผมว่ามันเวิคมากเลย สมมติเราจะเขียนชีทเฉลยแบบฝึกหัด เราก็แค่ import ไฟล์ PDF เข้ามาแล้วก็ทำการขีดๆ เขียนๆ ตามใจเราจากนั้นค่อย export ออกเป็น PDF แล้วแจกจ่ายให้เพื่อนๆ ได้
  • เราสามารถบันทึกเสียงพูดขณะที่เขียนโน๊ตได้ด้วย : เช่นการประชุมงาน เราสามารถบันทึกโน๊ตเราไปพร้อมกับอัดเสียงพูดขณะประชุมได้ด้วย
  • นอกจากจะ Export เป็น PDF, RTF, Note แล้วยังสามารถแนบเสียงที่เราบันทึกขณะจดโน๊ตได้ด้วย
  • รองรับการ Print แบบใช้ WiFi
  • มีแผ่นรองอุ้งมือขณะจดโน๊ต : หลายคนคงมีปัญหาใช่มั้ยครับเวลาเราใช้ iPad จดโน๊ตบน app ต่างๆ ที่เราไม่สามารถวางอุ้งมือลงบนหน้าจอได้ เพราะมันจะกลายเป็นเหมือนเราเอาอุ้งมือไปขีดๆ เขียนๆ แต่ปัญหานี้จะหมดไปเพราะ Notability มี feature ในการวางอุ้งมือใส่เข้ามาไว้ด้วย

  • มีฟีเจอร์ซูมตำแหน่งที่จะเขียน : ลองนึกดูละกันครับว่าเจ้า Stylus ของ iPad เนี่ยตรงหัวมันไม่แหลมเลย และค่อนข้างจะใหญ่เอาการดังนั้นการที่จะเขียนให้มันสวยๆ เหมือนลายมือเราคงเป็นไปได้ยากถ้าไม่มีฟีเจอร์การซูมตำแหน่งที่เขียนนี้ ซึ่งเราสามารถเขียนได้ต่อเนื่องเลยเนื่องจากเมื่อเขียนจนสุดทาง จะมีแถบเขียวๆ ที่ทำหน้าที่การเลื่อนตำแหน่งที่เขียนให้เราโดยอัตโนมัติ
  • อุปกรณ์เครื่องเขียนครบครันมากๆ : ไม่ว่าจะเป็นดินสอ (ที่มีให้เลือกใช้แบบปกติ กับแบบเหมือนเราเขียนด้วยพู่กัน ซึ่งแบบพู่กันผมชอบมากเพราะตัวหนังสือมันจะมีเส้นหวัดๆ), แป้นพิมพ์แบบปกติ, ปากกาไฮไลท์, ยางลบ ซึ่งอุปกรณ์เครื่องเขียนนี้เราสามารถเลือกขนาดขอหัวมันได้ แล้วยังเลือกสีได้หลากหลายอีกด้วย
โดยส่วนตัวแอดมินใช้ app นี้คุ้มมากๆ ซื้อมาแค่ 0.99$ แต่ใช้บันทึกงาน ใช้ร่างงานมาเป็นปีแล้ว ใครสนใจก็สามารถไปโหลดได้ตามลิงค์ข้างล่างเลยครับ :)
หมายเหตุ: ล่าสุดราคา app นี้อยู่ที่ 1.99$ ครับหรือประมาณ 60 บาท









2 comments:

  1. รบกวนสอบถามค่ะ. ใช้ โปรแกรมนี้มานานแล้ว อยู่ดีดี เวลาจะถ่ายรูปลง มันกลับเด้งปิดโปรแกรมออกมา. อัพเดตแล้วไม่หาย. รบกวนสอบถามว่าควรทำอย่างไรค่ะ.

    ReplyDelete
  2. รบกวนตอบกลับที่ apydragonfive@gmail.com ด้วยนะคะ ขอบคุณคร้า

    ReplyDelete